Image

Chuyển đổi số đã vươn đến mọi ngóc ngách của đời sống, trong sản xuất cũng không thể vắng mặt những công nghệ kỹ thuật số thông minh hiện đại. Quản trị sản xuất bằng hệ thống tiên tiến là điều các doanh nghiệp đều đang hướng tới, để đem lại hiệu quả và lợi nhuận cao hơn. Vì vậy mà Epicor đã cho ra đời hệ thống ERP Epicor kết hợp giữa Không gian mạng- cảm biến internet tại hiện trường, đảm bảo ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp cho cả hiện tại và tương lai. 

Cách thức hoạt động và mục đích khi sử dụng ERP Epicor

Các nhà sản xuất Epicor ERP sử dụng Advanced MES để cải tiến chất lượng sản phẩm, giảm thiểu phế liệu, giúp đảm bảo giao hàng đúng hạn, tăng năng suất. Nhờ đó, việc điều hành sản xuất và hiệu quả kinh doanh được cải thiện hiệu quả, đem lại lợi thế cạnh tranh. 

Advanced MES là đáp án cho câu hỏi làm thế nào để thu được nhiều hơn trên cùng những tài sản hiện tại? Tìm ra và loại bỏ thời gian chết để tạo ra nhiều sản phẩm hơn hoặc cắt giảm chi phí. MES có thể tăng lợi nhuận bằng cách giúp bạn khai phá thêm nguồn lực sẵn có.

Việc kết nối thông tin cũng không phải là vấn đề khó khăn đối với ERP Epicor của Advanced MES. Không có quá nhiều cản trở ERP Epicor kết nối dữ liệu, dù cho dữ liệu đã có từ rất lâu trên những nền tảng cũ kỹ, bởi sự kết hợp giữa Giao thức kết nối mở (OPC),Bộ điều khiển logic lập trình (PLC), đơn vị giao diện máy (MIU) và Giao diện máy tính cá nhân (PC).

Mục đích sử dụng

Giống như một người lãnh đạo doanh nghiệp, mục tiêu hoạt động của hệ thống quản trị sản xuất cũng sẽ là để tăng lợi nhuận cho công ty. Nhưng để đạt được mục tiêu chung đó, cần quản lý tốt những hạng mục nhỏ hơn như chất lượng sản phẩm, thời hạn giao hàng, chi phí sản xuất…

Từng hạng mục thông số nhỏ trong sản xuất cần được theo dõi chặt chẽ, tính toán sao cho chi phí sản xuất một sản phẩm là thấp nhất, hao phí nguyên liệu, nhiên liệu ít nhất. Một hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả như ERP Epicor sẽ giúp tối đa hoá hiệu suất năng lượng và nguyên liệu sử dụng, làm sao để sản xuất được nhiều thành phẩm mà sử dụng ít nguồn lực đầu vào nhất. MES sẽ giúp doanh nghiệp khai thác tối đa nguồn lực sẵn có một cách hiệu quả. 

Dự báo trong sản xuất kinh doanh 

Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, các nhà quản trị doanh nghiệp  luôn  phải đưa ra những quyết định liên quan đến những sự việc sẽ xảy ra trong tương lai. Với mục tiêu tăng độ tin cậy, giảm thiểu mức rủi ro, kỹ thuật dự báo đã được nghiên cứu phát triển. Càng trong hoàn cảnh nhiều biến động và tiềm ẩn nhiều yếu tố không chắc chắn, công việc dự báo càng trở nên quan trọng.

Có thể hiểu dự báo là khoa học phán đoán các sự kiện diễn ra trong tương lai căn cứ theo số liệu của quá khứ, kết quả phân tích các yếu tố ảnh hưởng và kinh nghiệm thực tế trong sản xuất kinh doanh.

Để có được một kết quả dự báo tốt, cần đảm bảo được các yếu tố: Thời gian đúng lúc, độ chính xác cao, và có một đơn vị đo lường đong đếm để cụ thể hoá dự đoán, nhằm dễ theo dõi và thực hiện.

Vậy một hệ thống quản lý sản xuất có thể hỗ trợ công việc dự báo như thế nào?

Dự báo nhiên liệu, nguyên liệu

Trong tình hình kinh tế thị trường biến động mạnh mẽ như hiện nay, bất cứ sự lãng phí nào cũng trở thành nguy cơ đối với doanh nghiệp. Các công xưởng sản xuất luôn hoạt động với tiêu chí thắt chặt đầu vào, nên số lượng nguyên liệu, nhiên liệu cần mua để sản xuất sẽ cần được tính toán kỹ lưỡng. 

Tùy theo đặc điểm ngành nghề, nguyên liệu đầu vào sản xuất sẽ nhiều hay ít chủng loại, có hạn sử dụng hay không. Những thông số đó thường sẽ khá hao tốn nhân lực để theo dõi và đưa ra cảnh báo. Thế nhưng với một hệ thống quản trị sản xuất tiên tiến, mọi thông tin về nguyên liệu sẽ được nhập vào hệ thống theo dõi, Epicor ERP sẽ thay thế tự động đưa ra những cảnh báo kịp thời, sớm hơn cả lúc bạn nghĩ là bạn cần.

Giảm tồn kho nguyên liệu, nhưng Epicor ERP còn có thể tối ưu hoá sản xuất trên những nguyên liệu có sẵn. Mục tiêu hoạt động của hệ thống quản trị sản xuất tiên tiến này là thúc đẩy sản xuất ra nhiều hơn trên nền tảng những gì sẵn có.

Dự báo về tình trạng máy móc

Giống như với nguyên liệu, đầu ra của các sản phẩm sản xuất công nghiệp không thể biến thành thành phẩm nếu thiếu sự tham gia của máy móc dây chuyền. Đối với các loại máy, việc vận hành chính xác sẽ giúp giảm lỗi, hao hụt nhiên liệu, tăng hiệu quả sản xuất. Thường sẽ có SOP thao tác đào tạo cho người sử dụng, nhưng hệ thống quản trị sản xuất hoàn hảo sẽ kiểm soát hoạt động của máy dựa trên những cài đặt chính xác ban đầu. Việc này đảm bảo máy luôn hoạt động đúng theo các bước được cài đặt sẵn và đưa ra cảnh báo kịp thời.

Bộ phận sản xuất sẽ có nhiệm vụ bảo trì máy móc, theo dõi lịch hiệu chuẩn, sửa chữa và nâng cấp. Nhưng với ERP Epicor báo cáo bảo trì, chăm sóc máy móc sẽ được lên lịch tự động gửi ra mỗi cuối ngày, cuối tuần. 

Hơn thế với Epicor Advanced MES cung cấp bảo trì dự phòng tức thời để đạt hiệu quả cao nhất của máy.

• Bảo trì dự phòng máy móc và công cụ

• Bảo trì dự phòng theo chu kỳ hoặc theo giờ

• Báo động tự động và thông báo bảo trì dự phòng

Những ghi chép về hiệu quả bảo trì, sửa chữa máy móc cũng được ghi chép lại. Lịch sử hiệu quả sửa chữa sẽ cho thấy, nhà cung ứng nào làm việc hiệu quả và xứng đáng tiếp tục hợp tác. Mọi quy trình đều trở nên đơn giản với Epicor ERP. 

Dự báo về kế hoạch sản xuất

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, trong đó lập kế hoạch sản xuất là việc rất quan trọng đối với công việc quản trị sản xuất. Quá nhiều biến số tiềm ẩn trong một kế hoạch sản xuất được lên sẵn, nhiều sự cố, nhiều vấn đề cần được khắc phục tức thời. Phải làm gì khi không có người quản lý chịu trách nhiệm ngay tại hiện trường? Đó là thời điểm quản lý số thể hiện sức mạnh của mình, bởi với lịch trình sản xuất kéo thả của phần mềm Epicor Advanced MES, bạn có thiết lập thay đổi  ngay lập tức bằng các yêu cầu mới. 

 Hệ thống hiển thị cho người sử dụng kế hoạch tối ưu dựa trên hiệu suất sản xuất sản phẩm trước đó được ghi chép lại. Những tính toán và giả định của ERP Epicor sẽ giúp người điều hành dự báo, hiệu quả của kế hoạch sản xuất trước mắt này có đáp ứng được nhu cầu đề ra hay không. Có được cái nhìn toàn cảnh về tình trạng sản xuất trong một giai đoạn ngắn sẽ giúp người điều hành đưa ra những quyết định chuẩn xác hơn.

Dự báo về lợi nhuận

Một doanh nghiệp muốn tồn tại bắt buộc phải có mức lợi nhuận liên tục tăng trưởng ổn định, sản xuất cũng không ngoại lệ. Giá thành sản phẩm sẽ phụ thuộc ít nhiều vào các yếu tố khách quan như nhu cầu thị trường, giá cả đầu vào, nhân lực…hay thậm chí cả chính trị. Ví dụ như sau tranh chấp giữa Nga và Ukraine, cả hai phía đều đã rút lui khỏi thỏa thuận lương thực, ảnh hưởng đến an toàn dự trữ lương thực. Dưới áp lực thị trường toàn cầu, giá phân bón tăng cao và đây là cơ hội để những nhà sản xuất phân bón tạo nên mức lợi nhuận khổng lồ, có một năm gặt hái. 

Việc đưa ra dự báo về mức lợi nhuận sẽ là một yếu tố quan trọng khiến  phần mềm ERP của  khẳng định được giá trị. Giá thành đầu vào và đầu ra của sản phẩm sẽ luôn được theo dõi, nhập vào hệ thống tức thời. Không cần quá nhiều những cuộc họp offline mất thời gian và tiền bạc, những phân tích, báo cáo vẫn được đưa ra một cách nhanh chóng. Bởi những rủi ro trong sản xuất như nhỡ nguyên liệu, hỏng máy móc đều được dự báo và theo dõi sát, nên những hao phí này sẽ được tự động tính toán khi cần đưa ra phương án về giá thành sản phẩm. 

Giá vận chuyển và các chi phí khác, chỉ cần nhập một lần khi tạo các mô-đun, sau này sẽ được tính vào từng chuyến- từng lô hàng, đảm bảo không xảy ra sai sót. Cách xử lý dữ liệu như vậy tạo thuận lợi khá nhiều cho người sử dụng hệ thống quản trị sản xuất của Epicor, tiết kiệm thời gian hiệu quả.

 

Trong quản trị sản xuất, một lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược sẽ là đầu tàu chèo lái cả doanh nghiệp. Thế nhưng sức của một người liệu có thể chống đỡ cả một tập thể hay không? Những dự định kế hoạch nếu không được triển khai đến nơi đến chốn liệu có ích lợi gì? Những rào cản về nhân sự, thời gian chết khi trao đổi thông tin qua lại, sự khác biệt về ngôn ngữ đều có thể chặn đứng mọi kế hoạch, dự định. Mọi dự báo của lãnh đạo đều trở nên vô nghĩa. Khi doanh nghiệp đang loay hoay giữ cơn bão khủng hoảng từ thị trường, nhiều chiến lược thay đổi  sẽ được xem xét lựa chọn.  Khi đó có thể suy xét đến việc sử dụng một hệ thống quản lý hiện đại toàn diện, để đảm bảo phát triển đồng bộ cho doanh nghiệp. 

Như một chiếc kim chỉ nam, hệ thống quản trị sản xuất tiên tiến từ Epicor ERP sẽ luôn đưa ra những dự báo có lợi, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp một cách đáng kể. Khi quản trị sản xuất không còn là vấn đề tốn kém nhân lực và thời gian, doanh nghiệp sẽ có thể dành nhiều nguồn lực phát triển các phương diện khác, thúc đẩy công ty vững mạnh, thành công.