Image

Thấu hiểu để tìm ra giải pháp là con đường phát triển đúng đắn không chỉ của mỗi cá nhân mà còn với cả tập thể- doanh nghiệp. Nắm được những đặc điểm trong các loại hình  sản xuất sẽ giúp Nhà quản trị sản xuất tìm được hệ thống quản trị doanh nghiệp phù hợp- lối ra trong khó khăn và khủng hoảng kinh tế. 

Các loại hình sản xuất phổ biến

Sản xuất nói chung được chia làm các loại hình với  đặc tính chuyên môn hóa, số lượng, mục đích sử dụng riêng…   Phân chia rõ ràng các loại hình sản xuất thể hiện tính chuyên nghiệp, chuyên môn cao, sẽ thúc đẩy chất lượng và sản lượng. Vì mỗi loại hình sản xuất sẽ cần đến một phương pháp quản trị sản xuất khác nhau, mới có thể đem lại hiệu suất cao, giúp doanh nghiệp phát triển.

Sản xuất hàng loạt 

Sản xuất hàng loạt sẽ tạo ra nhiều loạt sản phẩm cùng loại, cùng lúc trong suốt một thời gian dài. Thường với sản xuất hàng loạt sẽ cần đến một dây chuyền sản xuất khép kín với nhiều máy móc được vận hành đồng thời hoặc lượng nhân công lớn. 

Đây là loại hình sản xuất thường gặp nhất trong đời sống, bởi chủ yếu sẽ sản xuất ra các sản phẩm phục vụ cho đời sống thường nhật của con người. Bất cứ chiếc TV, tủ lạnh, một chiếc chậu hay một cái áo mưa, chiếc xe máy…. đều là sản phẩm thành quả của quá trình sản xuất hàng loạt.

Sản xuất đơn chiếc

Trái ngược với sản xuất hàng loạt, thành quả của sản xuất đơn chiếc chỉ là một sản phẩm riêng lẻ, đặc thù thù cao. Giống như đóng một chiếc tàu, làm máy móc hạng nặng, làm trang sức phức tạp…

Thay vì số lượng, thì yêu cầu chất lượng đối với loại sản phẩm này khá cao. Hoặc là về mặt công nghệ, hoặc là về tính nghệ thuật, đều yêu cầu một mức độ giám sát chi tiết tỉ mỉ đến cao nhất. Loại hình sản xuất này không hiếm gặp, nhưng sẽ cần một cách quản trị sản xuất hơi khác..

Sản xuất theo đơn đặt hàng

Sản xuất theo đơn hàng là sản xuất không liên tục. Công việc sản xuất sẽ chỉ diễn ra khi có yêu cầu đơn hàng từ phía khách hàng. Hình thức sản xuất này đem lại mức lợi nhuận khá cao, vì tránh được tồn kho, dư nguyên liệu và nhân công. 

Ví dụ như chiếc siêu xe Hybrid Lamborghini Revuelto chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng, và hiện đã cháy hàng cho đến tận năm 2025. Một siêu phẩm xa xỉ, nên việc sản xuất khi có đơn đặt hàng vừa giúp nhãn hàng tối ưu hoá chi phí, còn giúp tăng thêm danh tiếng vì có hiếm mới quý, quá dễ dàng có được đâu xứng danh siêu phẩm vạn người mê. 

Sản xuất để lưu kho

Loại hình sản xuất “Make to Stock” này sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh tuyệt đối cho doanh nghiệp sản xuất, họ luôn có sẵn hàng để cung cấp cho khách hàng. Tuy nhiên khi sản xuất hàng hoá với số lượng nhiều như vậy, cần nguồn nhân lực và tài chính lớn, ngoài ra cũng cần một hệ thống quản trị sản xuất có chức năng quản lý tốt.

Trong hoàn cảnh thị trường cạnh tranh cao như hiện nay, có hàng sẵn để cung cấp cho khách hàng với giá tốt có thể giúp doanh nghiệp hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường. Nhưng bài toán chi phí với sản xuất dự trữ không hề đơn giản, cần quản trị sản xuất như thế nào để đem lại hiệu quả cao?

Sự phù hợp của Epicor ERP đối với các loại hình sản xuất

Đối với sản xuất hàng loạt

Với đặc điểm số lượng sản xuất lớn, cần có một hệ thống quản trị sản xuất quản lý thật tốt nguyên liệu đầu vào và số lượng tồn kho. Dữ liệu nên được cập nhật tức thời, máy móc sản xuất cũng nên thường xuyên được kiểm tra, bảo trì. Vì mỗi máy chỉ thực hiện một công đoạn, một khâu sản xuất xảy ra lỗi có thể khiến cả dây chuyền bị ngừng. Vì là sản phẩm sản xuất hàng loạt nên không thể tùy ý thay đổi kế hoạch sản xuất. Do đó hệ thống quản trị sản xuất cần làm việc liên tục, thu thập thông tin và đưa ra báo cáo sản xuất kịp thời, đảm bảo sản xuất đủ số lượng. 

Những dây chuyền sản xuất lắp ráp hàng loại của LG hay Iphone sẽ cần được điều khiển và hoạt động chuẩn từng công đoạn nhỏ. Một sai sót nhỏ thôi cũng có thể khiến dây chuyền ngừng hoạt động hoàn toàn. Và nếu thời gian quá lâu những bán thành phẩm không được hoàn thành sẽ trở thành phế phẩm không thể tiếp tục sử dụng. Những điều này hoàn toàn không phải một đề bài khó đối với Epicor ERP, bởi khả năng dự báo và cảnh báo sự cố hoàn hảo, cho bạn thấy trước mọi nguy cơ và cả cách giải quyết.

Với loại hình sản xuất đơn chiếc

Với sản xuất đơn chiếc, mẫu mã loại hình rất nhiều, nhưng số lượng sản xuất ra lại rất ít hoặc chỉ một vài chiếc. Một hệ thống ERP phù hợp với loại hình sản xuất này cần có tính năng quản lý nhiều mã hàng, mã nguyên liệu. Danh sách BOM của mặt hàng sản xuất này thường khá lớn, cần một hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu “mạnh”.

 Đối với loại hình sản xuất này không cần sử dụng quá nhiều máy móc, mà thường sẽ sử dụng một máy đa năng nhiều tính năng. Nên hệ thống quản trị sản xuất hoặc người quản lý sẽ phải sắp lịch theo dõi và hiệu chuẩn máy móc định kỳ, đảm bảo tình trạng hoàn hảo của máy để không ảnh hưởng sản xuất. 

Sản phẩm sản xuất đơn chiếc thiếu tính lặp lại và dự báo, nên cần một hệ thống quản trị linh hoạt, có thể thay đổi kế hoạch sản xuất tự động. Ngay khi đơn hàng được đưa ra cần phải lập ngay kế hoạch sản xuất ăn khớp với yêu cầu đặt ra. Epicor ERP có thể tự động biến đổi các yêu cầu khách hàng thành thông số, tự tin đảm nhiệm được trọng trách này.

Sản xuất theo đơn đặt hàng

Hình thức sản xuất này cần sự phối hợp cao độ từ hệ thống quản trị doanh nghiệp sản xuất. Một hệ thống tiên tiến có thể tự lập kế hoạch bằng cách hiển thị tính khả dụng của dây chuyền dựa trên khả năng tương thích của máy với  sản phẩm và công cụ hiện có.

Hệ thống hiển thị cho bạn kế hoạch tối ưu nhất dựa trên ghi chép thống kê hiệu suất sản xuất sản phẩm trước đó. Nhà quản trị sản xuất sẽ rất cần một kế hoạch với chi tiết về công suất máy, được xây dựng sẵn và dự báo nhân công và nguyên vật liệu  được giả định - kết hợp.

Thường những sản phẩm theo đơn đặt hàng sẽ có giá trị cao. Thông tin khách hàng cũng vì vậy mà trở nên quan trọng và có được quản lý với mức độ bảo mật cao.Với cách lưu trữ thông tin của mình, hệ thống ERP của Epicor có lẽ sẽ là lựa chọn tối ưu với những yêu cầu trên. 

Sản xuất để dự trữ

Đối với sản xuất tồn kho, nguyên liệu đầu vào cần liên tiếp bổ sung không để hao hụt, đảm bảo sản xuất liên tiếp. Vào mùa thấp điểm của tiêu thụ, người quản lý vẫn quyết định tiếp tục sản xuất để trữ hàng, chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cao điểm sau.

Đặc biệt với sản xuất để lưu kho, cần hệ thống ERP quản lý tồn kho thật tốt và liên tục đưa ra những cảnh báo cần thiết về quá tải kho bãi, tính toán chi phí lỗi- lãi và có thể dự báo được nhu cầu thị trường. 

Trong một số trường hợp và đối với một số sản phẩm đặc thù như điện tử, công nghệ cao, hoặc thực phẩm buộc doanh nghiệp sẽ phải bán tháo với giá rẻ để tránh lỗi mốt, hết hạn… Khi đó hệ thống quản trị sản xuất liệu sẽ đưa ra một mức giá tối thiểu, giúp doanh nghiệp hoà vốn được không? Điều đó hoàn toàn có thể nếu  dựa vào những tính toán hiệu quả của Epicor ERP. Sự nhạy bén của hệ thống này có thể giúp người quản trị sản xuất có lời giải đáp cho mọi vấn đề họ cần.

Lựa chọn loại hình sản xuất nào phụ thuộc vào đặc tính của từng sản phẩm và nhu cầu của thị trường. Nhưng để có được một doanh nghiệp sản xuất hiệu quả, việc chọn một hệ thống quản trị sản xuất phù hợp sẽ thúc đẩy  doanh thu và những bước phát triển của công ty. Epicor ERP, tự tin với sự tiên tiến, tiến bộ của mình sẽ là sự hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong mọi phương diện.