Image

Quản trị sản xuất

Là một quá trình đóng vai trò thiết yếu trong mọi mặt của đời sống, tạo ra mọi sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, sản xuất cần được quản lý để tạo nên hiệu quả- chất lượng cao nhất. Đó là lý do tại sao cần chú trọng phát triển chuyên sâu lĩnh vực Quản trị sản xuất.

Để đảm bảo tiến độ sản xuất, chất lượng và số lượng hàng hóa sản xuất ra phải luôn đúng theo kế hoạch đã lập, rất nhiều công việc cần được tiến hành trôi chảy. 

 

Quản trị  sản xuất truyền thống

Là lĩnh vực tồn tại từ thuở sơ khai để tạo ra sản phẩm phục vụ cho đời sống con người, quản trị sản xuất cũng có lịch sử phát triển lâu dài để đạt được tiến bộ vượt bậc như ngày hôm nay. 

Thực hiện quản lý sản xuất theo kiểu truyền thống

Đặc điểm lớn nhất trong khái niệm quản lý sản xuất theo kiểu truyền thống là sự trực tiếp. Người thực hiện sẽ phải đích thân, trực tiếp có mặt tại hiện trường để thực hiện các công việc. Mọi công việc đều sẽ tiến hành qua những cuộc họp, những báo cáo qua lại bằng email, nhiều bước trình ký khá mất thời gian 

Để tìm hiểu thị trường, bộ phận nghiệp vụ sẽ phải đi tận nơi mua khảo sát, gặp gỡ khách hàng nhiều lần, tham gia nhiều cuộc triển lãm, quảng bá sản phẩm và nhiều cuộc viếng thăm mới có thể chốt được đơn hàng với những số liệu cụ thể, bởi chỉ có vậy mới nắm bắt được nhu cầu khách hàng và xu thế thị trường.

Công việc thiết kế sản phẩm, tìm ra mẫu mã làm hài lòng khách hàng cũng sẽ mất  nhiều thời gian trao đổi email qua lại, họp bàn. Sau khi có được mẫu phẩm đạt yêu cầu, công ty sẽ cần mời nhiều chuyên gia đến hiện trường  để thiết lập máy móc và dây chuyền sản xuất  đạt tiêu chuẩn

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực cụ thể, việc sản xuất sẽ dựa vào máy móc nhiều hơn hoặc nhân lực nhiều hơn. Nhưng sử dụng bất cứ nguồn lực nào đều cần có rất nhiều những báo cáo phân tích, so sánh, tổng hợp để theo dõi và đánh giá hiệu quả. Và mỗi khi có sự cố liên quan đến thiết bị sẽ rất khó để triệu tập đủ nhân lực xử lý kịp thời.

Thường gặp nhất trên dây chuyền sản xuất là các sự cố về kỹ thuật. Đầu tháng 1 năm 2023 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ( NSRP) đã phải dừng hoạt động do sự cố kỹ thuật rò rỉ xúc tác tại khớp nối giãn nhiệt áp tái sinh. Sự cố này đã khiến phân xưởng RFCC ngừng hoạt động. Các bộ phận khác của nhà máy cũng chỉ hoạt động ở mức 85% công suất, ảnh hưởng đến sản lượng đầu ra.

Quản trị sản xuất không chỉ gói gọn những công việc trên dây chuyền, kiểm soát hệ thống sản xuất về số lượng và chất lượng cũng rất đáng được quan tâm. Người thực hiện quản trị sản xuất theo kiểu truyền thống có thể sẽ cần lưu trú tại xưởng cung ứng nguyên liệu để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào, hoặc mất thời gian kiểm đếm theo dõi số liệu từng ca để đảm bảo số lượng đầu ra khớp với yêu cầu sản xuất.

 

Những tố chất của người Quản trị sản xuất 

Những người làm quản lý cần nhất là một cái nhìn toàn cảnh, bao quát hết mọi vấn đề. Nhưng trong sản xuất công nghiệp với nhiều biến động và những yếu tố không xác định, chỉ vậy thôi là không đủ, một nhà quản trị sản xuất sẽ cần thêm

Khả năng lập kế hoạch và tổ chức 

Khi lên kế hoạch sản xuất cần phải chú ý đến tính thực tế và khả thi của lịch trình đã đặt ra, và đảm bảo duy trì được tính hiệu quả của kế hoạch đó.

Trong dịch Covid 19, nhiều doanh nghiệp đã phải tổ chức chỗ ăn ngủ cho công nhân viên tại công ty để đảm bảo hoàn thành được đơn hàng đã ký kết, tránh bị phạt hoặc mất khách. Người quản lý sản xuất sẽ luôn phải có kế hoạch, và cả nhiều phương án dự phòng nữa.

Khả năng kiểm tra và giám sát tình hình

Người quản lý sẽ cần hiểu biết mọi lĩnh vực trong sản xuất, từ đầu vào đến đầu ra, đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ. Hơn hết, công việc quản trị sản xuất sẽ yêu cầu người quản lý có khả năng đánh giá, phân tích tình huống hiệu quả để khi gặp sự cố có thể nhanh chóng đưa ra giải pháp khôi phục sản xuất bình thường. 

Khả năng đa nhiệm và kiểm soát thời gian

Quản trị sản xuất là một tổng hợp nhiều chuỗi công việc khá phức tạp, để hoàn thành được không thể thiếu kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả và thực hiện nhiều công việc một lúc. Có như vậy mới có thể đảm bảo được tiến độ sản xuất và đạt được cam kết về sản lượng-chất lượng.

 

Những rủi ro khi quản trị sản xuất theo lối truyền thống 

Khi Quản lý bằng con người, sẽ luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố không ổn định. Ví dụ khó lòng đảm bảo sự cam kết gắn bó của người làm quản lý đối với một hệ thống sản xuất. Họ có thể nghỉ việc, thăng chức, thay đổi vị trí công tác do ý muốn bản thân hoặc sự điều động của cấp trên. Khi đó công việc bàn giao sẽ rất mất thời gian, tạo lỗ hổng quản lý dễ dẫn đến sơ sót. 

Cuối tháng 1 năm 2023 cuộc đình công phản đối cải cách lương hưu ở Pháp đã gây rối loạn hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều công xưởng, công ty và các hệ thống công cộng. Không phải tất cả mọi người đều đình công, nhưng một nhóm người  nghỉ việc sẽ có thể khiến cả một hệ thống dừng hoạt động. 

Việc truyền đạt thông tin giữa các mắt xích quản lý cũng sẽ tốn rất nhiều email, tin nhắn trao đổi… để nắm bắt kịp thời thông tin không phải một chuyện dễ dàng. Và nếu bất cứ sai sót trong truyền đạt thông báo giữa các bộ phận, việc khắc phục hậu quả có thể không đơn giản tính bằng ngày.

Khó lòng kiểm soát chặt năng suất và chất lượng lao động bởi tay nghề nhân công không ổn định, máy móc và thiết bị đo lường. Nếu xảy ra lỗi doanh nghiệp cũng mất rất nhiều thời gian để điều tra, khắc phục…

 

Quản trị sản xuất bằng công nghệ

Duy trì sức cạnh tranh và phát huy lợi thế của doanh nghiệp trong thời đại nhiều biến động này luôn là bài toán khó. Nhưng với Epicor ERP, việc đảm bảo chất lượng, số lượng của sản phẩm với chi phí tối thiểu trở nên khả thi, bởi Hệ thống điều hành sản xuất tiên tiến Epicor ERP Kinetic là chiếc chìa khoá để khai phá thêm nguồn lực sẵn có trong doanh nghiệp. Những lợi ích của một hệ thống quản trị số tiên tiến có thể kể đến như: 

Tốc độ

Epicor ERP thu thập dữ liệu và thông tin từ thiết bị và người sử dụng ngay tại thời điểm thực hiện, làm giảm thời gian chờ đợi để input dữ liệu và sự sai lệch thông tin. Hệ thống thông minh này sẽ đưa ra phân tích tức thời, giúp bạn đưa ra giải pháp một cách nhanh chóng, hoặc thậm chí là phương pháp phòng ngừa trước khi sự cố xảy ra.

Việc kết nối giữa phòng ban quản lý và công xưởng sản xuất cũng trở nên dễ dàng hơn với Epicor ERP, để thông tin về sự cố được trực tiếp gửi đến những người có liên quan nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Chi phí 

Hệ thống quản lý sản xuất tiên tiến của Epicor đem lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp bằng việc giảm thiểu phế liệu và gia công, nhờ tính năng tự động kiểm tra và loại bỏ sản phẩm lỗi. Hệ thống ERP của Epicor  còn có tính năng theo dõi điện năng và nhiên liệu, tự động tính toán để đem lại hiệu suất công việc cao nhất với mức hao phí nhiên liệu thấp nhất.

Nhân lực 

Để điều hành được một bộ máy sản xuất càng lớn, doanh nghiệp cần sử dụng càng nhiều nhân sự chất lượng cao. Nhưng kéo theo đó là bài toán về tiền lương- chi phí đào tạo- các khoản phúc lợi liệu có đủ để giữ chân nhân sự được lâu. Thay vào đó với hệ thống quản trị sản xuất tiên tiến của Epicor, dữ liệu có thể được kết nối từ bất cứ nền tảng và thời điểm nào. Không cần phải lo lắng về bàn giao công việc, thiếu hụt nhân sự điều hành. Mọi thông tin đều được ghi nhận trên hệ thống, mọi báo cáo- phân tích đều được lưu trữ để đảm bảo doanh nghiệp luôn vận hành liên tục. 

 

Epicor ERP- Giải pháp công nghệ

Mang lại nhiều lợi ích hơn cả những điều được nêu trên, nhưng Epicor ERP lại không cần tiêu tốn quá nhiều chi phí để điều chỉnh cho tương thích. Bởi những công cụ chuẩn được sử dụng sẽ phù hợp với mọi lĩnh vực. Và đương nhiên cũng sẽ có những lựa chọn tùy chỉnh linh hoạt để đáp ứng mọi yêu cầu và thay đổi của thị trường- doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp sẽ có rất nhiều từ Epicor, thay thế cho một Người lập kế hoạch kinh doanh, triển khai kế hoạch đó, đến giám sát chất lượng và quản lý tồn kho…. Tất cả sẽ gói gọn trong một giải pháp hoàn hảo- hoàn chỉnh Epicor Kinetic ERP